Quốc hội xem xét nghị quyết sáp nhập tỉnh, đề xuất có hiệu lực ngay từ 12/6

Quốc hội xem xét nghị quyết sáp nhập tỉnh, đề xuất có hiệu lực ngay từ 12/6

Sáng 11/6, Quốc hội đã nghe tờ trình của Chính phủ về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp tỉnh, cùng báo cáo thẩm tra của Ủy ban Pháp luật và Tư pháp. Đáng chú ý, Ủy ban Pháp luật và Tư pháp đề xuất nghị quyết sáp nhập tỉnh thành nên có hiệu lực ngay từ ngày được Quốc hội thông qua (12/6), thay vì chờ đến 1/7 như đề xuất trước đó của Chính phủ.

Lý do đề xuất nghị quyết có hiệu lực ngay lập tức

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp Hoàng Thanh Tùng, việc nghị quyết có hiệu lực ngay từ ngày được Quốc hội biểu quyết sẽ tạo cơ sở pháp lý sớm, giúp các địa phương kịp thời triển khai bàn giao và chuẩn bị các điều kiện cần thiết. Điều này nhằm bảo đảm chính quyền mới tại các đơn vị hành chính sau sắp xếp sẽ hoạt động đúng kế hoạch của Trung ương, tránh tình trạng chậm trễ, gián đoạn trong quản lý nhà nước.

Phạm vi và nội dung sắp xếp các đơn vị hành chính

Chính phủ đề xuất phương án sắp xếp cụ thể: 11 tỉnh, thành phố giữ nguyên hiện trạng, gồm Hà Nội, TP Huế, Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh và Cao Bằng (tỉnh có yếu tố đặc thù). Trong khi đó, 52 đơn vị hành chính cấp tỉnh còn lại sẽ được sáp nhập thành 23 tỉnh, thành phố mới. Kết quả, cả nước sẽ có 34 đơn vị hành chính cấp tỉnh, trong đó có 6 thành phố trực thuộc Trung ương và 28 tỉnh.

Mục tiêu của việc sáp nhập tỉnh

Theo Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà, việc sáp nhập này không chỉ để tinh gọn bộ máy, mà còn nhằm phát huy tiềm năng và lợi thế, mở rộng không gian phát triển của từng địa phương. Đây cũng là bước đi quan trọng để phát triển đồng đều, nhanh và bền vững, hình thành các trung tâm kinh tế có sức cạnh tranh cao ở tầm khu vực và quốc tế.
Chính phủ nhấn mạnh, đây còn là cơ hội để nâng cao năng lực quản trị, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, tăng cường tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của chính quyền địa phương.

Thực trạng nhân sự và hạ tầng sau sáp nhập

Theo số liệu thống kê, 52 địa phương nằm trong diện sắp xếp hiện có khoảng 447.600 cán bộ, công chức, viên chức theo định mức biên chế tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị cấp tỉnh. Về hạ tầng, các địa phương này có 38.182 trụ sở công cấp tỉnh; dự kiến sẽ sử dụng khoảng 34.000 trụ sở sau sắp xếp, số còn lại (4.200 trụ sở) sẽ được xử lý theo quy định.

Khuyến nghị của Ủy ban Pháp luật và Tư pháp

Ủy ban Pháp luật và Tư pháp đề nghị Chính phủ cần chỉ đạo các bộ, ngành và địa phương khẩn trương kiện toàn tổ chức bộ máy, bố trí cán bộ và xử lý đồng bộ các vấn đề tài chính công, tài sản công sau sắp xếp. Các tỉnh, thành phố mới cần chủ động xây dựng kế hoạch triển khai Nghị quyết của Quốc hội, bảo đảm quy trình chuyển giao nhiệm vụ giữa các cấp chính quyền – đặc biệt là từ cấp huyện về cấp tỉnh và cấp xã – diễn ra thông suốt, kịp thời.

Kỳ vọng vào sự ổn định và phát triển lâu dài

Việc sáp nhập, sắp xếp lại đơn vị hành chính được kỳ vọng sẽ góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế, mở rộng không gian quy hoạch đô thị, đồng thời tạo thuận lợi cho công tác điều hành, quản lý nhà nước. Đây cũng là một bước đi cụ thể hóa các chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, đặt mục tiêu phát triển đất nước toàn diện, nâng cao đời sống người dân.

Chia sẻ